Cách viết bài chuẩn SEO 2022 - 35 checklist đầy đủ nhất

 Viết bài chuẩn SEO: 35 checklist đầy đủ nhất!




Các bác nào đang là MMO bằng SEO thì chắc chắn không thể không biết về các checklist để có 1 bài viết hiện trên TOP đầu của Google.

Dưới đây là tổng hợp 35 checklist từ cơ bản đến nâng cao mà SEONGON tổng hợp được trong các dự án SEO hơn 10 năm qua.

Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ nhiều cho các bác trong quá trình làm MMO.

[CHECKLIST 1] 14 CHECKLIST VIẾT CONTENT SEO


1. BÀI VIẾT CHUẨN SEO CÓ GIÁ TRỊ, KHÔNG COPY, TRÌNH BÀY TỐT


Nội dung bài viết chuẩn seo cần cung cấp đủ thông tin, chính xác, không lan man, lạc đề.

2. GÂY ẤN TƯỢNG NGAY TỪ ĐẦU BẰNG NỘI DUNG HOẶC HÌNH ẢNH.


Nếu 2 dòng đầu tiên không thu hút, phần lớn khách hàng sẽ không đọc thêm. Hãy dành 70 – 80% tâm huyết của bạn cho tiêu đề và phần đầu của nội dung!

3. TỪ KHOÁ CHÍNH NẰM TRONG TITLE, DESCRIPTION.


• Cách viết bài chuẩn seo là title dài 55 – 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55), cụm từ khoá chính đứng đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần.

• Cách viết description chuẩn nhất là có dài 150 – 160 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 150), cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần.

• Khi Google index kết quả, bạn nên tự search và xem Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay bị cắt bớt để chỉnh sửa cho phù hợp.

4. THÊM TỪ KHOÁ PHỤ/PHỔ BIẾN VÀO TITLE, DESCRIPTION (HÀ NỘI, GIÁ RẺ, CHÍNH HÃNG…).


Môt vài ví dụ:

• Dịch vụ SEO uy tín Hà Nội

• Thay lốp ô tô Bridgestone chính hãng Hà Nội

Chú ý với những từ khóa về địa điểm hay giá rẻ, hãy mô tả đúng như dịch vụ bạn cung cấp!

5. H1 CHO TIÊU ĐỀ VÀ H2, H3 CHO CÁC TIÊU ĐỀ PHỤ


• Heading là các tiêu đề trong 1 Page, với một bài viết thì Heading là tiêu đề trong bài (giống như khi bạn soạn thảo trong Word).

• Heading giúp Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc nhận ra các đoạn chính.

• Heading 3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho heading 2.

• Heading 2 góp phần củng cố cho heading 1.

• Bạn cần ghi nhớ rõ thẻ Heading chỉ dùng với “tiêu đề”, không phải là “đoạn văn

6. TỪ KHOÁ CÓ MẶT TRONG H2, H3.


• Google sẽ nhìn vào H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết. Vì vậy khi viết content chuẩn seo thì H2 nên xuất hiện từ khóa chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá), khi đó bài viết sẽ rất chán.

• Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Paragraph” cạnh chữ B (bôi đậm).

7. TỪ KHÓA TRONG URL (FRIENDLY URL).


Một URL tốt sẽ có cấu trúc tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html, cụ thể:

• Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc website của bạn, mà còn tốt với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác sau này khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.

• Tên miền cần chứa từ khoá muốn SEO và có thể làm cho ngắn gọn. Thay vì bài viết này có URL http://tenmien.com/seo/kien-thuc-seo/viet-bai-chuan-seo-35-checklist-day-du-nhat.html, mình rút gọn lại thành http://tenmien.com/seo/kien-thuc-seo/viet-bai-chuan-seo.html

8. TỪ KHÓA TRONG NỘI DUNG (SỬ DỤNG CÁC TỪ ĐỒNG NGHĨA, BỔ NGHĨA, LIÊN QUAN).


Cách 1: Nhồi từ khóa: Cách này khá phổ biến và đa số chúng ta sử dụng. Mật độ từ khóa chính khoảng 3% là phù hợp. Tuy nhiên cách này khá nhàm chán.

Cách 2: sử dụng từ đồng nghĩa hoặc chùm từ khóa liên quan theo chủ đề.

CÓ 2 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ LÀM VIỆC NÀY:

Sử dụng gợi ý của Google khi bạn tìm kiếm một từ khoá nào đó, ví dụ search “Bài viết chuẩn SEO”, và đây là các từ khoá mà Google đưa ra thêm (dưới chân trang google.com), hay được khách hàng tìm kiếm, bạn nên đưa vào bài viết. Bạn cứ kiểm tra mà xem, trong bài này mình đưa đủ các từ như vậy vào bài.

Sử dụng thêm Keywordtool.io cũng rất tốt, hơi nhiều đấy, tuỳ bạn.

9. TỪ KHOÁ NẰM TRONG 150 KÝ TỰ ĐẦU VÀ CUỐI BÀI (SAPO VÀ KẾT LUẬN).


• Một bài viết chuẩn seo cần có mở đầu và kết luận.

• Bạn cần nhắc tới từ khóa trong 2 đoạn quan trọng này.

10. TỐI ƯU ẢNH (URL, TITLE, ALT, CAPTION, TEXT).


• Đổi tên ảnh trước khi up, tên ảnh không dấu (để tránh lỗi khi up) và chứa từ khoá.

• URL của ảnh chứa từ khoá.

• Đặt tiêu đề ảnh (title) chứa từ khoá.

• Viết nội dung thẻ ALT chứa từ khoá.

• Caption ảnh cũng cũng chứa từ khoá.

• Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.

• Ảnh không copy.

11. SỬ DỤNG BÔI ĐẬM, IN NGHIÊNG, GẠCH CHÂN ĐỂ NHẤN MẠNH ĐOẠN NỘI DUNG CHỨA TỪ KHOÁ.


• Bạn cần sử dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link … Đừng sử dụng “bậy bạ”, nó sẽ làm nát bài viết của bạn.

• Tranh thủ bôi, in, gạch … với các cụm từ khóa chứa từ khoá chính & phụ.

12. CTA CHO BÀI VIẾT ĐỂ BÁN HÀNG TỐT.


Bất kể là bài viết như thế nào, cần đặt mục tiêu rõ ràng.

Tạo lời kêu gọi (Call to action) để người đọc thực hiện hành động mà bạn muốn.

Sử dụng công cụ tạo nút call to action miễn phí: buttonoptimizer.com

13. SỬ DỤNG ĐỊNH DẠNG BỘ GÕ ĐỂ ĐÁNH SỐ 1, 2, 3 HOẶC CÁC GẠCH/CHẤM ĐẦU DÒNG.


Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

14. SỬ DỤNG ẢNH/VIDEO TRONG BÀI


Đặc biệt với những nội dung về hướng dẫn/ Cách làm, Review/ Đánh giá hay trải nghiệm, mở hộp.

Một Video liên quan sẽ khiến khách hàng ở lại trên trang lâu hơn, nhiều thông tin hơn.

[CHECKLIST 2] 13 CHECKLIST SAU KHI VIẾT CONTENT SEO


15. SỬ DỤNG EXTERNAL LINK.


Người làm SEO thường ngại đặt link out tới website khác để tránh mất Pagerank. Tuy nhiên bạn vẫn nên có 1 2 link trong bài link tới website khác uy tín. Đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung của bạn có những nguồn tin uy tín.

16. SỬ DỤNG INTERNAL LINK.


Internal link rất quan trọng. Hãy tìm kiếm các nội dung trong bài chưa được làm rõ, dẫn link về các bài sâu hơn của bạn trên website về nội dung đó. Internallink thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác với nó. Để làm được điều này, bạn nên làm Internal link theo ngữ cảnh bài viết

CÁC LINK NÊN CÓ TRONG BÀI:

• Link về bài khác.

• Link về trang chủ.

• Link về danh mục.

• Link về tags.

17. TỪ KHOÁ CÓ MẶT TRONG EXTERNAL/INTERNAL LINK.


External hay Internal đều nên có từ khóa, giải thích, thêm thông tin uy tín, xác thực nội dung bạn đưa ra

18. TỐI ƯU CTR.


Tỉ lệ click của khách hàng tìm kiếm giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào tiêu đề của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “Viết bài chuẩn SEO“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau:

(1) Viết bài chuẩn SEO.

(2) Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO.

(3) Cách viết bài chuẩn SEO: 23 checklist đầy đủ nhất Giúp bạn Bán hàng Tốt

Bạn thấy tiêu đề số 3 hấp dẫn hơn chứ? Vấn đề này nằm ở kỹ thuật viết tiêu đề. Rất tiếc trong phạm vi bài này mình chưa đề cập tới chuyên môn về tiêu đề.

19. MẬT ĐỘ TỪ KHOÁ CHÍNH TRONG KHOẢNG 1% – 5% (3% LÀ TỐT)


Bạn có thể sử dụng SEOQUAKE để xem mật độ từ khoá chính Density ngay trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox.

20. TẠO INTERNAL LINK TỪ 3 BÀI CŨ/3 BÀI MỚI.


Bài cũ đã có traffic, nếu điều hướng tốt tới bài mới, sẽ tận dụng được lượng người đọc “thật” từ những bài cũ.

21. SUBMIT WEBSITE TRỰC TIẾP TRONG GOOGLE WEBMASTER TOOLS.


Sau khi viết bài xong và đăng bài chuẩn seo website, bạn cần sử dụng chức năng index của google để trực tiếp gửi nội dung mới để được nhanh chóng index vào dữ liệu Google, tránh bài viết bị copy và trở thành “kẻ đăng bài sau”.

22. TẠO BACKLINK CHO BÀI VIẾT.


Backlink không xấu, không phải cứ làm backlink là mũ đen.

23. KHÔNG CÓ PAGE TRÙNG LẶP TỪ KHOÁ.


Mỗi từ khóa chính chỉ dùng 1 Page để SEO, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận việc nội dung trùng lặp trước đó bằng cách gõ cấu trúc tìm kiếm như trong hình.

24. KIỂM TRA ẢNH THUMBNAIL KHI SHARE ẢNH LÊN FACEBOOK.


Traffic từ Facebook về là khá quan trọng. Mỗi khi có bài viết bạn cần đăng tải lên Facebook, hãy cẩn thận kiểm tra kẻo ảnh đại diện của nó sẽ tệ như thế này. Hãy sử dụng công cụ của Facebook kiểm tra và fix lỗi cẩn thận.

25. SỬ DỤNG/TẠO COMMENT CHO BÀI VIẾT.


Người dùng tin những khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, tất cả được thể hiện qua các comment. Hãy để tính năng comment cho nội dung của bạn và trả lời hết tất cả các bình luận trong bài viết

26. KIỂM TRA CHÍNH TẢ.


Điều tất yếu, không cần nói nhiều, mọi lý lẽ đều vô nghĩa nếu bạn sai chính tả

27. ADD BÀI CÓ LIÊN QUAN.


Bài viết liên quan với nội dung đang đọc sẽ giữ chân người dùng trên trang lâu hơn

[CHECKLIST 3] – 8 CHECKLIST NÂNG CAO DÀNH CHO SEO CHUYÊN NGHIỆP

28. TỐI ƯU “NÚT SOCIAL”.


• Bạn nên có nút kêu gọi like share comment thật nổi bật. (WordPress có thể sử dụng Sumome).

• Ngoài ra nên gắn icon, huy hiệu của Google Plus Page và Facebook Page lên website.

29. NỘI DUNG DÀI CÓ KHẢ NĂNG ĐƯỢC XẾP HẠNG TỐT HƠN.


Theo thống kê của các Guru SEO của thế giới, các bài có nội dung dài (700, 1.000, 2.000 chữ) có khả năng được xếp hạng cao hơn trên kết quả của Google. Nếu bạn có khả năng cung cấp một lượng lớn thông tin hữu ích, cứ mạnh dạn viết thật dài :D.

30. GIẢM BOUNCER RATE (TỶ LỆ THOÁT TRANG).


Khách hàng vào bài viết mà không di chuyển thêm trên website (click để xem thêm page khác) là một dấu hiệu Google cho rằng họ không thích nội dung của bạn. Hãy khiến khách hàng cảm thấy thú vị và đọc thêm vài nội dung khác. Có một số gợi ý sau:

• Trước hết hãy khiến khách đọc nội dung hiện tại bạn đang định xuất bản. Mở đầu của bạn phải thật hấp dẫn.

• Đặt những đường link nội bộ hữu ích trong bài viết (internal link).

• Bài liên quan trên, dưới, thậm chí là trái phải … đều sẽ khiến khách hàng muốn đọc thêm.

• Menu trên hoặc trái/phải của website cần trình bày những nội dung mà khách hàng tò mò!

31. TẠO LINK BÀI VIẾT TỪ TRANG CHỦ VÀ “MENU BÊN”.


• Một thuật được lưu truyền trong giới SEO, nếu bạn có nội dung quan trọng cần SEO, hãy đặt luôn lên Menu chính của trang hoặc menu bên.

• Những nội dung được link thẳng từ trang chủ về là cách để bạn nói với Google rằng đây là một nội dung rất quan trọng.

32. DÀNH 80% THỜI GIAN ĐỂ “PHỔ BIẾN” NỘI DUNG: FACEBOOK, ADWORDS, FORUM, EMAIL.


• Traffic rất quan trọng trong SEO, nếu bạn mới làm hoặc top bạn không “lên ngay lập tức”, hãy “kéo traffic” từ các nguồn khác về để Google nhanh có dữ liệu đánh giá bài viết của bạn.

• Tuy nhiên cần cẩn thận, tìm kiếm nguồn traffic là khách hàng mục tiêu. Nếu bạn đưa các traffic không đúng mục tiêu về bài viết, tỉ lệ thoát và thời gian đọc bài sẽ rất tệ, khiến Google nghĩ rằng nội dung của bạn không tốt.

• Các nguồn tốt: email của khách hàng cũ, email của bạn đọc trung thành, quảng cáo Facebook nhắm đúng đối tượng, quảng cáo AdWords nhắm đúng từ khoá, forum & group Facebook của cộng đồng chuyên môn.

33. TỐI ƯU CHO MOBILE VÀ “TẢI NHANH” BẰNG CÔNG CỤ CỦA GOOGLE.


• Website của bạn cần thân thiện với Google theo tool ở trên.

• Ngoài ra nếu bạn dùng wordpress hãy dùng Instant Articles Facebook Plugin và Google AMP Plugin để nội dung hiển thị nhanh, mượt mà khi khách vào bài viết từ Facebook và tìm kiếm Google. (Cài đặt instant Articles Facebook hơi phiền 1 chút nhưng bạn cứ đi hết hướng dẫn trong plugin sau khi cài là ok).

• Nếu cẩn thận hơn thì sau khi xuất bản, bạn thử đọc bài của chính mình bằng di động xem có lỗi gì không.

34. KIỂM TRA SỐ LIỆU VÀ CHỈNH SỬA (GOOGLE ANALYTICS, CRAZYEGG, MOUSEFLOW).


• Bạn cần hiểu rõ khách hàng có quan tâm nội dung của bạn không. Google Analytics giúp bạn phân tích thời gian khách hàng đọc bài, tỉ lệ khách thoát …

• Tuy nhiên để xem xét kỹ hơn, SEONGON gợi ý bạn sử dụng Crazyegg. Bạn sẽ biết khách hàng có đọc hết bài viết hay không, thường tương tác với nội dung nào trên trang.

35. CHỈNH SỬA NỘI DUNG ĐỊNH KỲ.


Trừ khi nội dung của bạn là Fix content (ví dụ định nghĩa về mặt trời :D) thì việc bạn update nội dung là điều tất yếu. Google vẫn hay quay trở lại và đọc các nội dung cũ, hãy cho Google biết bạn có bản cập nhật thường xuyên cho các nội dung đã xuất bản trước đây.

36. CHECKLIST THỨ 36 (ĐỈNH CAO CỦA SEO LÀ KHÔNG SEO):


Tìm kiếm là một ngành khoa học và nghệ thuật phức tạp và luôn phát triển, và đôi lúc có thể khiến bạn cảm thấy bạn không thể theo dõi tất cả những gì đang diễn ra. Lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà xuất bản và webmaster là hãy luôn tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng thay vì chạy theo các dự đoán về tiêu chí xếp hạng và thuật toán của Google.

Trên đây là toàn bộ 36 công việc đầy đủ nếu bạn chuyên tâm vào một bài SEO.

Chúc các bạn thành công !

0 Nhận xét